สายรัดพลาสติกเป็นวัสดุที่มีความหลากหลายและนิยมใช้ในการรัดและยึดต่อกันในหลายๆ งานทั้งในสถาปัตยกรรม อุตสาหกรรม และกิจกรรมทางกฎหมาย โรงงานผลิตสายรัดพลาสติก เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ทำให้เหมาะสมกับการใช้งานต่างๆ โดยเฉพาะในกรณีที่ต้องการความแข็งแรงที่ดีพร้อมกับความยืดหยุ่น และความทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน

การวัดความแข็งแรงของสายรัดพลาสติกมักจะได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย เช่น วัสดุที่นำมาผลิต การออกแบบ และกระบวนการผลิต นอกจากนี้ ขนาดของสายรัด รูปร่าง และการใช้งานก็มีผลต่อความแข็งแรงของสายรัดนั้นๆ ด้วย

มีหลายวัสดุที่ใช้ในการผลิตสายรัดพลาสติก เช่น ไนลอน (nylon) พอลีเอสเทอร์ (polyester) พอลีเพรน (polypropylene) และพอลีอีทีเรียลีน (polyethylene) โดยแต่ละวัสดุนี้มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันทำให้มีการใช้งานที่หลากหลาย เช่น ไนลอนมีความทนทานต่อแรงกระแทกและแรงดัน พอลีเอสเทอร์มีความทนทานต่อสารเคมีและแสงแดด พอลีเพรนมีความนุ่มนวลและทนทานต่อการตัด ส่วนพอลีอีทีเรียลีนมีความเบาและทนทานต่อสภาพอากาศ

ความแข็งแรงของสายรัดพลาสติกมักถูกวัดด้วยหน่วยที่เรียกว่า "พันธะ" (pound) หรือ "กิโลกรัม" (kilogram) และนับรวมถึงความยืดหยุ่นของวัสดุด้วย เช่น สายรัดที่ทำจากไนลอนมักมีความแข็งแรงอยู่ที่ประมาณ 500-1000 พันธะ ขึ้นอยู่กับลักษณะการผลิตและการออกแบบ

นอกจากนี้ การทดสอบความแข็งแรงของสายรัดพลาสติกมักนำไปทดสอบด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การทดสอบด้วยเครื่องทดสอบแรงดึง (tensile testing machine) หรือการทดสอบแรงทำลาย (destructive testing) เพื่อวัดความแข็งแรงในสภาวะที่หลากหลาย เช่น การทดสอบในสภาพอุณหภูมิสูงหรือต่ำ การทดสอบความทนทานต่อสารเคมี หรือการทดสอบการทนทานต่อแสงแดด

สายรัดพลาสติกมักถูกนำไปใช้ในหลายสถานการณ์ เช่น การรัดของที่ขนาดใหญ่ในงานสถาปัตยกรรม การยึดที่ในงานทำความสะอาดรถยนต์โรงงานผลิตสายรัดพลาสติก  หรือการยึดของในกิจกรรมทางกฎหมาย เพราะมีความแข็งแรงที่พอเหมาะและสามารถปรับใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาวัสดุสายรัดพลาสติกใหม่ๆ ที่มีความสามารถพิเศษ เช่น สายรัดที่มีความทน