ราคา น้ำมันราคาส่ง คือราคาที่ผู้ผลิตขายน้ำมันให้กับพ่อค้า เป็นปัจจัยสำคัญต่อต้นทุนของน้ำมันเบนซิน เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ราคาขายส่งน้ำมันเฉลี่ยในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้อาจแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละวันและจากภูมิภาคหนึ่งไปยังอีกภูมิภาคหนึ่ง ราคาเฉลี่ยสูงสุดมักจะพบได้ในประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ เช่น ซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย ในขณะที่ราคาต่ำสุดมักจะพบในประเทศที่มีผลผลิต เช่น ประเทศไทย

3Lu7eSgMSodR5wqkKyHru7PUn-MaGsoziYb9PEfyPEt5pLqm-iukndTX6OBNqKFQ3XUTwqP4wpYfsxhKnpx2u7pTe4tD3lkKsfiElEHdnKZxoSwXbVBm3nYL0ASmMRHLgz2gj0ikYsqvD8ngfm1RhFng8v7CsNCJic_JmtalvwFHqDsrfGLfPRcpLmq6Kw

ราคาขายส่งน้ำมันกำหนดอย่างไร?

 

ราคาขายส่งน้ำมันคือราคาที่ผู้ผลิตน้ำมันเรียกเก็บจากโรงกลั่นและผู้ซื้อรายอื่นสำหรับเชื้อเพลิงของตน ราคาขายส่งน้ำมันถูกกำหนดโดยปัจจัยหลายประการ ได้แก่ อุปสงค์ การผลิต และอุปทาน โดยปกติจะผันผวนอย่างไม่แน่นอนเมื่อเวลาผ่านไปเนื่องจากปัจจัยเหล่านี้ แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าขึ้นและลงอย่างมากในช่วงเวลาสั้นๆ แม้ว่าจะไม่มีการรับประกันว่าราคาขายส่งน้ำมันจะอยู่ที่ระดับใดระดับหนึ่งเป็นเวลานาน แต่ก็คุ้มค่าที่จะคอยจับตาดูอยู่เสมอ เพื่อจะได้ทราบว่าคุณควรลงทุนประเภทใดในอนาคต

QMVQ_Ysp_GxWnr4MSbd42OV78k4tNxf0AKKRzSD9YwwNuwgsXp9EJbT7LSOcFsQDG8LRrlrTd-yd5wg2JHZUJ983ivgYAwQ-f6lL9a03eUUFwftyXMOIYesrem2FO5yDI7blBHIZfcBU9h1VcEwn0Qqks0rrPOKEtU0lfrDCGtm3NHXq1tBKDP_bVEKuWA

ราคาขายส่งน้ำมันนั้นสำคัญไฉน?

 

ขายส่งน้ำมัน มีความสำคัญเนื่องจากส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมันและอาหาร ยังส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจโดยรวมอีกด้วย ราคาขายส่งน้ำมันกำหนดโดยตลาดน้ำมันดิบซึ่งเป็นเครือข่ายผู้ซื้อและผู้ขายทั่วโลกที่ซื้อน้ำมันดิบจากผู้ผลิตและขายต่อในรูปแบบของสัญญากับผู้กลั่นและผู้จัดจำหน่าย ราคาที่ขายสัญญาเหล่านี้กำหนดจำนวนเงินที่ไหลผ่านตลาดน้ำมันดิบ และด้วยเหตุนี้ราคาขายส่งน้ำมัน เนื่องจากราคานี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนในแง่มุมต่างๆ มากมาย จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเทรดเดอร์และนักวิเคราะห์ในการติดตามราคานี้ เพื่อให้พวกเขาสามารถตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูลเกี่ยวกับวิธีนำเงินไปลงทุน

 

ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากราคาน้ำมันที่ตกต่ำมีอะไรบ้าง?

 

ราคาน้ำมันที่ตกต่ำมีผลกระทบหลายประการทั้งทางบวกและทางลบ ต่อไปนี้เป็นบางส่วนที่สำคัญกว่า:

 

  1. ลดต้นทุนการผลิต: เมื่อราคาน้ำมันลดลง บริษัทต่างๆ ในการผลิตและสกัดน้ำมันจะถูกลง สิ่งนี้ทำให้น้ำมันสามารถเข้าถึงได้มากขึ้นและลดต้นทุน ซึ่งจะนำไปสู่ระดับการผลิตที่สูงขึ้น

  2. การปล่อยมลพิษที่ลดลง: ราคาน้ำมันที่ต่ำทำให้ระดับการปล่อยมลพิษลดลงเนื่องจากการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลมีราคาแพงกว่า นี่เป็นข่าวดีเพราะช่วยลดภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

  3. การบริโภคที่เพิ่มขึ้น: เมื่อราคาต่ำ คนมักจะกินน้ำมันมากขึ้นเพื่อชดเชยส่วนต่างของราคา สิ่งนี้สามารถนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ยังกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจเนื่องจากทำให้เกิดงานใหม่ในอุตสาหกรรม 

  4. การเปลี่ยนแปลงในตลาดพลังงานระหว่างประเทศ: ราคาน้ำมันที่ต่ำอาจทำให้ประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกเพื่อรายได้ (เช่น รัสเซีย) ประสบปัญหาทางการเงิน สิ่งนี้อาจทำให้พวกเขาเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันเพื่อการส่งออกเป็นสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ (เช่น ถ่านหินหรือก๊าซธรรมชาติ) ซึ่งอาจส่งผลที่คาดไม่ถึง

mzslew92Ty8TvVCjrS_zMUr49aSJcGW7sM0cOQOVXn_6IZ7rKi6mNqqpoicgTaI_FuEwXtMqQaa7m3Xs5Etzxz-vtElGVV8rBtmVtpcUpV7eZcho3XDy7NoRHx0hNoAoGq03Lw_GszL78gXUfBd2Bd4yfg4i1RumQeN32RmJGWCM15IqphxDNmYaUVwZXQ

สรุป

 

ราคาขายส่งน้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและราคาสินค้าในชีวิตประจำวัน โดยทำความเข้าใจว่า ค้าส่งน้ำมัน ถูกกำหนดและเหตุใดจึงสำคัญ คุณจะเข้าใจสถานะปัจจุบันของเศรษฐกิจได้ดีขึ้นและผลกระทบต่อกระเป๋าเงินของคุณอย่างไร อย่าลืมติดตามราคาน้ำมันและข่าวที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ