Manga ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหนังสือการ์ตูนของญี่ปุ่นได้กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก โดยมีแฟน ๆ ทั่วโลกชื่นชมและยกย่องสื่อนี้ อย่างไรก็ตาม อิทธิพลของมังงะได้แผ่ขยายออกไปนอกพรมแดนของญี่ปุ่น โดยเกาหลีและจีนก็ผลิตมังงะในเวอร์ชันของตนเองเช่นกัน ซึ่งเรียกว่ามันฮวาและมันฮวาตามลำดับ เทรนด์และสไตล์ของมังงะได้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนทางวัฒนธรรมที่สำคัญในทั้งสามประเทศ ซึ่งไม่ได้มีอิทธิพลต่อวงการบันเทิงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแฟชั่น ความงาม และวัฒนธรรมโดยรวมด้วย

ในญี่ปุ่น มังงะเป็นวัฒนธรรมหลัก โดยอุตสาหกรรมมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซีรีส์คลาสสิกและสมัยใหม่หลายเรื่องเป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ และกลายเป็นผลงานชิ้นเอกของวัฒนธรรมญี่ปุ่น มังงะยังมีอิทธิพลต่อแฟชั่นของญี่ปุ่นด้วย โดยแฟนๆ หลายคนได้ผสมผสานองค์ประกอบของซีรีส์ที่พวกเขาชื่นชอบเข้ากับเสื้อผ้าและเครื่องประดับ เทรนด์นี้ขยายไปถึงความงามด้วย แบรนด์ความงามของญี่ปุ่นหลายแบรนด์ออกคอลเลกชั่นเครื่องสำอางที่ได้รับแรงบันดาลใจจากซีรีส์การ์ตูนยอดนิยม

ในเกาหลี มันฮวาเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีซีรีส์มากมายที่ได้รับการติดตามโดยเฉพาะทั้งในเกาหลีและต่างประเทศ อุตสาหกรรมนี้มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดยมีซีรีส์ยอดนิยมมากมายที่ดัดแปลงเป็นอนิเมะและแม้แต่ละครคนแสดง มันฮวายังมีอิทธิพลต่อแฟชั่นเกาหลีด้วย นักออกแบบแฟชั่นเกาหลีหลายคนได้ผสมผสานองค์ประกอบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมันฮวาเข้ากับไลน์เสื้อผ้าของพวกเขา เทรนด์นี้ขยายไปถึงความงามด้วย แบรนด์ความงามของเกาหลีหลายแบรนด์ออกคอลเลกชั่นเครื่องสำอางที่ได้รับแรงบันดาลใจจากซีรีส์มันฮวายอดนิยม

ในประเทศจีน แมนฮัวได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มังงะต่างโลกเกิดใหม่ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Tencent Comics และ Bilibili อุตสาหกรรมนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว มีซีรีส์ใหม่ๆ มากมายที่ได้รับความสนใจจากแฟนๆ กระแสของมังงะมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมจีน รวมถึงแฟชั่นและสไตล์ นักออกแบบแฟชั่นชาวจีนหลายคนได้ผสมผสานองค์ประกอบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมังงะเข้ากับไลน์เสื้อผ้าของพวกเขา ทำให้เกิดสไตล์ที่ไม่เหมือนใครซึ่งได้รับอิทธิพลจากมังงะและจีนอย่างชัดเจน เทรนด์ดังกล่าวยังขยายไปถึงผลิตภัณฑ์เสริมความงามด้วย โดยแบรนด์ความงามของจีนหลายแบรนด์ได้ออกคอลเลกชั่นเครื่องสำอางที่ได้รับแรงบันดาลใจจากซีรีส์ยอดนิยมของมานฮัว

ผลกระทบของมังงะที่มีต่อกระแสนิยม วัฒนธรรม และสไตล์นั้นนอกเหนือไปจากวงการบันเทิงเท่านั้น ความนิยมของมังงะได้ผลักดันการพัฒนาของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยคาเฟ่มังงะ สินค้า และการดัดแปลงจากอนิเมะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในทั้งสามประเทศ มังงะยังมีอิทธิพลต่อการแสดงออกของผู้คนอีกด้วย โดยแฟนๆ หลายคนใช้สไตล์ "คาวาอี้" (น่ารัก) ที่ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากมังงะ

นอกจากนี้ หัวข้อที่สำรวจในมังงะยังมีอิทธิพลต่อวาทกรรมทางวัฒนธรรมในวงกว้างในญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ซีรีส์มังงะหลายเรื่องเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความรัก มิตรภาพ และการเติบโตส่วนบุคคล ซึ่งได้กลายเป็นค่านิยมทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นในประเทศเหล่านี้ เรื่องราวและตัวละครในมังงะได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของจิตสำนึกร่วมกันของแฟน ๆ ซึ่งมีอิทธิพลต่อทัศนคติและพฤติกรรมของพวกเขา

โดยสรุป มังงะมีผลกระทบอย่างมากต่อกระแสนิยม วัฒนธรรม และรูปแบบในญี่ปุ่น เกาหลี และจีน อุตสาหกรรมนี้ได้สร้างภาษาที่ใช้ร่วมกันในการเล่าเรื่องและศิลปะ โดยมีแฟน ๆ จากทั้งสามประเทศชื่นชมและชื่นชมสื่อนี้ เทรนด์และสไตล์ของมังงะมีอิทธิพลต่อแฟชั่นและความงามในทั้งสามประเทศ โดยดีไซเนอร์และแบรนด์ความงามจำนวนมากได้ผสมผสานองค์ประกอบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมังงะเข้ากับผลิตภัณฑ์ของตน ในขณะที่อุตสาหกรรมเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เป็นที่ชัดเจนว่าผลกระทบของมังงะที่มีต่อเทรนด์ วัฒนธรรม และสไตล์จะยังคงสัมผัสได้ในญี่ปุ่น เกาหลี จีน และประเทศอื่นๆ