การฤดูกาลการวางไข่ของเต่าทะเลที่รู้จักกันดีที่เกาะเต่าในประเทศไทยเป็นเหตุการณ์ธรรมชาติที่น่าทึ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักอนุรักษ์ต่างกันมาชม เต่าทะเลเป็นสัตว์ที่ยอดเยี่ยมที่กลับมายังชายหาดเดิมที่เคยเกิดมาเพื่อวางไข่

 การประสานเวลาของเหตุการณ์นี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการอยู่รอดของสายพันธุ์นี้ซึ่งกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง และมีขนาดขึ้นอยู่กับชนิดของเต่ Koh Tao Diving

ในประเทศไทย เต่าทะเลชนิดหลักที่พบคือเต่าเขียว (Chelonia mydas) และเต่าชามชนิด (Eretmochelys imbricata)

ชนิดเหล่านี้มีฤดูกาลการวางไข่ที่แตกต่างกันและสำคัญที่จะเข้าใจเมื่อจะวางแผนการเยี่ยมชมอย่างรับผิดชอบและเพลิดเพลินกับความงดงามของธรรมชาติในขณะที่ให้เกียรติต่องานอนุรักษ์

เต่าเขียวที่เรียกว่า "เต่าเทา" ในภาษาไทย มักจะวางไข่บนชายหาดของเกาะเต่าและเกาะเรือนอื่นๆ ใกล้เคียงตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ สายพันธุ์เต่าเขียวนี้มีรายละเอียดการรับประทานที่เป็นพืชดั้งเดิม โดยส่วนใหญ่คือตั้งเท่านา

 และสาหร่ายทะเล ซึ่งทำให้พวกเขามีสีเขียว ความยาวของเต่าเขียวสามารถถึง 200 กิโลกรัมและเป็นเต่าทะเลเป็นเปลือกแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้ฤดูกาลการวางไข่ของพวกเขาเป็นที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่นเหมือนกัน

ในทางกลับกัน เต่าชามชนิดที่เรียกว่า "เต่าเถ้า" ในภาษาไทย มีฤดูกาลการวางไข่ที่มักครอบครองตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงกันยายน พวกเต่าชามชนิดนี้มีลักษณะที่สามารถรู้จักได้ง่ายด้วยปากแหลมและโครงปากที่มีรูปคล้ายกับหงอนของนกเหยี่ยว

เต่าชามชนิดนี้อยู่ในสถานการณ์วิกฤติและเป็นที่รู้จักในบทบาทของพวกเขาในระบบนิวเคลียร์ของปะกุน

 พวกเขากินฟองน้ำอันดับหนึ่งซึ่งช่วยให้น้ำปะกุนอยู่ในสภาพสมดุลและป้องกันการเจริญเติบโครงสร้างน้ำปะกุนเกินไป

เกาะเต่าที่มีน้ำใสและชายหาดที่ดีที่สุดเป็นที่อยู่ของเต่าเขียวและเต่าชามชนิด ความทุ่มเทในการอนุรักษ์เต่าทะเลของเกาะเต่าได้นำมันมาเป็นจุดหมายสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจในการเห็นเหตุการณ์ธรรมชาติที่น่าทึ่งนี้ในระยะใกล้

 ในขณะเดียวกันยังมีสิ่งสำคัญที่ควรจำไว้เมื่อวางแผนการเยี่ยมชมเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่รบร้อยแก่สิ่งมหัศจรรย์เหล่านี้ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำจากองค์การอนุรักษ์และเจ้

าหน้าที่ท้องถิ่นเสมอไป เขาจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเวลาและสถานที่ที่ดีที่สุดในการเห็นเต่าทะเลที่วางไข่โดยไม่ทำให้พวกเขาตกใจ

นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้ไฟฉาย การถ่ายภาพด้วยแฟลชหรือการส่งเสียงดังบนชายหาดในระหว่างฤดูกาลการวางไข่ เพราะการกระทำเหล่านี้อาจทำให้เต่าเคลื่อนที่ที่ผิดทิศ และทำให้พวกเขาละทิ้งการวางไข่ได้

 นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสเต่าหรือรังของพวกเขา เนื่องจากมันอาจมีผลกระทบต่อโอกาสในการอยู่รอดของพวกเขา

หลายองค์การอนุรักษ์และผู้ประกอบกิจการท่องเที่ยวโภชนาการบนเกาะเต่านี้ให้บริการทัวร์และโปรแกรมการศึกษาในระหว่างฤดูกาลการวางไข่ของเต่าทะเล

เหล่าประสบการณ์เหล่านี้ช่วยให้คุณได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งมหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้และการอนุรักษ์ของพวกเขาในขณะที่รับรู้ในรูปแบบที่ใช้เงินท่องเที่ยวได้อย่างรับผิดชอบ

ในสรุป เกาะเต่าเป็นสถานที่ที่น่าทึ่งสำหรับผู้ที่สนใจในการเห็นฤดูกาลการวางไข่ของเต่าทะเล มีเต่าเขียวและเต่าชามชนิดแตกต่างกันและมีฤดูกาลการวางไข่ของเหล่านี้เป็นเวลาที่เต่าเขียววางไข่ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์

ส่วนเต่าชามชนิดวางไข่ตั้งแต่มีนาคมถึงกันยายน หากคุณวางแผนที่จะเยี่ยมชมและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์เต่าทะเล ควรปฏิบัติตามคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและองค์การอนุรักษ์

 และปฏิบัติการท่องเที่ยวในทางที่รับผิดชอบเสมอ ด้วยทางนี้คุณสามารถเพลิดเพลินกับความงดงามของธรรมชาติในขณะที่ช่วยปกป้องสิ่งมหัศจรรย์เหล่านี้ให้ผู้รุ่งเรืองได้มีโอกาสได้ชมและประเมินค่า